Wednesday, December 30, 2009

Tôi học ngành công nghiệp, nhưng mở công ty về du lịch

Chào Quý bạn đọc,

Tôi tìm thấy ở đây một sự tương đồng giữa các bạn trẻ.

Đầu tiên chúng ta phải có ước mơ, hoài bão cho riêng mình, chúng ta phải có trí tuệ, bản lĩnh, làm việc chăm chỉ và đam mê công việc mình đã lựa chọn. Và tất nhiên trên đường thành công không thể thiếu yếu tố may mắn:

ước mơ + trí tuệ + bản lĩnh + may mắn = thành công. (các chỉ số luôn đồng hành và tỉ lệ thuận với nhau ).

Tôi tốt nghiệp cao đẳng ngành Công Nghiệp nhưng hiện tại đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Ngay từ hồi niên thiếu tôi đã luôn ước mơ được làm việc trong ngành du lịch và thực sự ngay trong những năm ngồi trên ghế giảng đường tôi đã biết cách làm sao có thể kiếm tiền, xây dựng và phát triển một công ty du lịch.

Trong khi các bạn cùng khoá luôn chú tâm học các môn chính thì tôi lại đi theo một hướng hoàn toàn ngược lại, tôi chỉ nghiên cứu về tin học, tìm hiểu công nghệ Internet, nâng cao khả năng ngoại ngữ, đọc và nghiên cứu các lại sách, tài liệu về kinh doanh, quản lý, học kĩ năng đàm phán, giao tiếp và ứng xử trong kinh doanh....

Và hậu quả là tôi chỉ ra trường với tấm bằng trung bình với các điểm số cực kỳ kém nhưng thành quả lại rất lớn, ảnh hưởng tích cực đến sự thành công của tôi sau này.

Ra trường được hơn 1 tháng, tôi xin vào làm tại một công ty du lịch tư nhân, trải qua 1,5 năm với nhiều vị trí, chức vụ trong công ty, cuối năm 2002 tôi quyết định ra ngoài lập nghiệp ( vào thời đó tôi cho rằng mình đã đủ lông, đủ cánh và luôn tin rằng với đường lối kinh doanh mà mình đã vạch ra, tôi sẽ thành công.).

Các bạn ạ, tôi đã thành công trong việc thuyết phục được 3 anh chị em khác, những người có chuyên môn rất tốt cùng hợp tác xây dựng công ty mới, mỗi thành viên chỉ đóng 10 triệu VNĐ, thuê 1 văn phòng nhỏ tại 1 con phố nhỏ với vẻn vẹn 1 chiếc máy tính, 2 chiếc điện thoại bàn, 1 máy in và 1 máy fax. Chúng tôi cũng tự thiết kế logo, slogan, tên công ty, điều lệ hoạt động và chiến lược kinh doanh.....

Như các bạn đã biết, 1 công ty mới thành lập luôn gặp khó khăn như thế nào trên thương trường. Trải qua hơn 1 năm đầy sóng gió, với sự hạn chế về vốn (trong ngành du lịch việc quảng cáo, quảng bá và thiết lập các mối quan hệ luôn rất quan trong), sự cạnh tranh quyết liệt từ rất nhiều các công ty lớn nhỏ... Chúng tôi thực sự gặp quá nhiều khó khăn, rất ít khách hàng, tiền vốn dần cạn kiệt, nhiều tháng chúng tôi không có lương...

Các bạn biết không, bản thân tôi một chàng trai tỉnh lẻ cách Hà Nội 60 km, bố mẹ đều là cán bộ CVN, đã rất rất nhiều lần phải ăn mì tôm cầm hơi, ngủ dưới nền đất, tắm nước lạnh giữa mùa đông, không có nổi 1.000 VNĐ để ăn sáng, nhiều đêm thức trắng và khóc cho sự nghèo khổ của mình.... Nản chí 2 người trong số 4 cổ đông đã ra đi tìm công việc khác, chỉ còn lại tôi và 1 anh nữa ở lại với số dư tài khoản là 7 triệu VNĐ.

Làm thế nào bây giờ ? tôi chỉ sợ rằng sẽ chỉ còn lại một mình tôi với 1 công ty đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng. May thay, anh bạn kia cũng cùng chí hướng như tôi "to be or not to be". Anh lên làm GĐ còn tôi làm GĐKD (công ty không có nhân viên).

Thực tế, vào thời điểm đó, hơn lúc nào hết tôi có niềm tin mãnh liệt rằng mình đang đi đúng hướng, chiến lược và đường lối kinh doanh của mình đang áp dụng sắp cho trái ngọt, và quả đúng như vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực làm việc với hơn 100% sức lực có thể, 3 tháng sau chúng tôi ký được hợp đồng với 02 công ty liên doanh tương đối lớn tại Hà Nội và 2 tháng sau nữa đã có được đoàn khách nước ngoài đầu tiên đến từ Singapore.

Sau 2 năm kinh doanh, ngày càng nhiều các hãng lữ hành trên Thế Giới đặt vấn đề hợp tác với chúng tôi, ngày càng nhiều hợp đồng được kí, danh sách đối tác ngày càng dài, các đối tác cung cấp dịch vụ trong nước như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển...cũng đã biết đến chúng tôi. Chúng tôi tuyển nhân viên, thậm chí là cả nhân viên người nước ngoài, mở rộng chi nhánh trong nước và Đông Dương, chuyển đến văn phòng mới khang trang hơn, trình độ quản lý của được nâng cao...

Đến nay hai anh em chúng tôi đã có gia đình riêng, rất hạnh phúc và cũng đã tạm được gọi là thành đạt. Công ty đã có đủ lực để cạnh tranh sòng phẳng, tồn tại và phát triển trong lĩnh vực du lịch.

Trên đây là những tâm sự trải nghiệm của tôi, với một mong ước duy nhất là mang đến cho những bạn trẻ đang lập nghiệp sự động viên tinh thần. Các bạn hãy nỗ lực hết sức mình, luôn hoàn thiện mình, kiên trì hiện thực hoá ước mơ, hoài bão của mình, xác định cho mình lý tưởng sống, cộng thêm may mắn nữa, chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ, thành đạt và hạnh phúc.

Trần Hùng, ACT Travel
theo báo VNExpress

No comments:

Post a Comment